[Luận văn] Kế toán tập hợp chi phí sản xuất và tính giá thành sản phẩm tại Công ty Thương mại và Du lịch Hồng Trà



Chúng ta đềubiết rằng hoạt động của bất kỳ doanh nghiệp nào cũng gắn liền với thị trường,phải nắm bắt được thị trường để quyết định vấn đề then chốt: sản xuất cái gì?sản xuất cho ai? và với chi phí là bao nhiêu? Quá trình sản xuất của doanhnghiệp là sự kết hợp đồng bộ giữa ba yếu tố: tư liệu lao động, đối tượng laođộng và sức lao động để tạo ra sản phẩm mà doanh nghiệp mong muốn.
Sự pháttriển vững mạnh của một doanh nghiệp phụ thuộc vào nhiều nhân tố trong đó khảnăng ứng xử giá linh hoạt, biết tính toán chi phí, biết khai thác những tiềmnăng sẵn có của mình để giảm chi phí tới mức thấp nhất và đạt được lợi nhuậnnhư  mong muốn.
Tổ chức tốtcông tác kế toán tập hợp chi phí sản xuất và tính giá thành sản phẩm sẽ đảm bảotính đúng, tính đủ giá thành sản phẩm. Trong nền kinh tế thị trường có sự cạnhtranh gay gắt như hiện nay, các doanh nghiệp luôn phấn đấu hạ giá thành, nângcao chất lượng sản phẩm nhằm cạnh tranh với các doanh nghiệp khác.
Thông tinchi phí, giá thành có ý nghĩa sâu sắc với công tác quản trị doanh nghiệp bởi vìtrên cơ sở đó, người quản lý mới xây dựng được cơ cấu chi phí sản xuất, cơ cấusản phẩm sao cho hợp lý nhất.
Nhận thứcđược tầm quan trọng của vấn đề trên em đã chọn đề tài:
“Kếtoán tập hợp chi phí sản xuất và tính giá thành sản phẩm  tại Công ty Thươngmại và Du lịch Hồng Trà” để làm đề tài cho luận văn tốtnghiệp của mình. Mục tiêu của luận văn là vận dụng lý luận về kế toán chi phísản xuất và tính giá thành sản phẩm đã học ở trường và nghiên cứu thực tiễn từđó phân tích, đưa ra một số ý kiến đề xuất nhằm hoàn thiện công tác kế toán tậphợp chi phí sản xuất và tính giá thành sản phẩm tại Công ty.
Nội dungluận văn gồm 3 phần (ngoài mở đầu và kết luận).
Phần thứ nhất: Cơ sở lýluận chung về kế toán tập hợp chi phí sản xuất và tính giá thành sản phẩm trongdoanh nghiệp sản xuất.
Phần thứ hai: Thực trạngcông tác kế toán tập hợp chi phí sản xuất và tính giá thành sản phẩm tại Côngty Thương mại và Du lịch Hồng Trà.
Phần thứ ba: Một số ýkiến đề xuất nhằm hoàn thiện công tác kế toán tập hợp chi phí sản xuất và tínhgiá thành sản phẩm ở Công ty Thương mại và Du lịch Hồng Trà.
Mặc dù đãrất cố gắng song thời gian thực tập còn ít, khả năng và kinh nghiệm của bảnthân còn hạn chế nên chắc chắn luận văn không tránh khỏi những thiếu sót. Rấtmong nhận được ý kiến đóng góp của các thầy cô giáo và bạn bè.

MỤC LỤC
LỜI CẢM ƠN……………………………………………………………………………. 1
LỜI MỞ ĐẦU……………………………………………………………………………. 2
PHẦN I. CƠSỞ LÝ LUẬN CHUNG VỀ KẾ TOÁN TẬP HỢP CFSX VÀ TÍNH GIÁ THÀNH TRONG DOANH NGHIỆP SẢNXUẤT 
I. KHÁI QUÁTCHUNG VỀ CPSX VÀ TÍNH GIÁ  THÀNH SP  ………………… 3
1. Chi phí sản xuất………………………………………………………3
1. 1. Khái niệm……………………………………………………………………….. 3
1.2. Phân loại CF…………………………………………………………………… 3
2. Giá thànhsản phẩm ………………………………………………. 4
2.1. Khái niệm giá thành…………………………………………………………. 4
2.2 Phân loại giá thành…………………………………………………………… 5
3. Mối quan hệ giữa CPSX và tính giá thành sản phẩm…………….      5
II. KẾ TOÁN TẬP HỢP CPSX VÀ TÍNH GIÁTHÀNH SP …………………….. 6
1. Đối tượngvà phương pháp kế toán tập hợp chi phí sản xuất trong doan nghiệp ………………………………………………………………………………….. 6
1.1.Đối tượng KINH Tế tập hợp CPSX…………………………………….. .6
1.2. Phương pháp KT tập hợp CPSX…………………………………..       6
2. Đánh giá SPDD cuối kỳ…….………………………………………13
2.1. Đánh giá SPDD theo chi phí NVLTT hoặc chi phí NVLchính trực tiếp 
2.2. Đánh giá SPDD theo sản lượng sản phẩm hoàn thànhtương đương………………………………………………………………………………… 13
2.3. Đánh giá SPDD theo chi phí sản xuất định mức…………………. 14
3. Đối tượngvà phương pháp tính giá thành sản phẩm tại các doanh nghiệp sản xuất ………………………………………………………………………………….. 
3.1. Đối tượng tính giá thành……………………………………………… 14
3.2. Kỳ tính giá thành……………………………………………………….. 14
3.3. Các phương pháp tính giá thành…………………………………….. 14
III. CÁCHÌNH THỨC VÀ PHƯƠNG PHÁP CHI SỔ KẾ TOÁN…………………… 17
PHẦN II.THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG HẠCH TOÁN CHI PHÍ SẢN XUẤT VÀ TÍNH GIÁ THÀNH SẢN PHẨM TẠICÔNG TY THƯƠNG MẠI VÀ DU LỊCH HỒNG TRÀ ………………………………………………………………………………………………………………. 18
I. ĐẶC ĐIỂMCHUNG VỀ CÔNG TY THƯƠNG MẠI VÀ DU LỊC HỒNG TRÀ… 18
1. Quá trình hình thành và phát triển ……………………………… 18
2. Đặc điểm tổ chức bộ máy của Công ty thương mại vàDu lịch Hồng Trà ………………………………………………………………………………… 19
3. Đặc điểm tổ chức bộ máy kế toán và hình thức sổ kếtoán tại công ty thương mại và du lịch Hồng Trà………………………………………………………………. 21
4. Trưởng phòng kế hoạch – tài chính ………………………………. 23
II. THỰCTRẠNG CÔNG TÁC KẾ TOÁN CHI PHÍ VÀ TÍNH GIÁ THÀNH SẢN PHẨM TẠI CÔNG TY THƯƠNGMẠI VÀ DU LỊCH HỒNG TRÀ……………………………………………………. 26
          1 Đối tượng tập hợp chi phí và tính giá thành………………………… 26
         2. Phương pháp kế toántập hợp chi phí sản xuất …………………. 26
         3. Kế toán kiểm kê vàđánh giá sản phẩm dở dang…………………      
         4. Kế toán tính giá thành sản phẩm …………………………………….. 39
PHẦN III. MỘTSỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ CÔNG TÁC HẠCH TOÁN CHI PHÍ VÀ TÍNH GIÁ THÀNH SẢNPHẨM TẠI CÔNG TY THƯƠNG MẠI VÀ DU LỊCH HỒNG TRÀ.   
I. ĐÁNH GIÁTÌNH HÌNH CHUNG…………………………………………………….. 40
II. NHỮNGHẠN CHẾ CÒN TỒN TẠI…………………………………………………. 41
III. MỘT SỐGIẢI PHÁP NÂNG CAO CÔNG TÁC HẠCH TOÁN CỔ PHẦN VÀ TÍNH GIÁ THÀNH TẠI CÔNG TYTHƯƠNG MẠI VÀ DU LỊCH HỒNG TRÀ………………………………
KẾT LUẬN ………………………………………………………………………………………………………… 44
TÀI LIỆU THAM KHẢO…………………………………………………………………………………… 45



Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s